การเรียนการสอนแบบออนไลน์
– ออกแบบวิธีการสอนให้ชัดเจน และมีแผนรองรับ และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนในเวลาสอนใน อย่างรวดเร็ว เนื่องจาก อาจเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิค เช่น อินเตอร์เน็ตหลุด นักศึกษา ไม่ได้ยินเสียงผู้สอน ฯลฯ
– ไม่ควรบรรยายนานเกินไป ควรให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
คำนึงถึงความแตกต่างของนักศึกษา โดยเฉพาะหลักสูตรนานาชาติ จะมีนักศึกษาหลายชาติ และ บางประเทศ อาจมีปัญหาเรื่องอินเตอร์เน็ต
– สร้างกิจกรรมออนไลน์ หรืออาจมอบหมายให้นักศึกษาไปเรียนรู้ด้วยตัวเอง แล้วนำมานำเสนอ ในคลาส
การวัดผลและประเมินผลการสอนแบบออนไลน์
การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
– ผู้สอน อาจจะให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกติกาการส่งงาน และบอกวิธี และเงื่อนไขของการ ประเมินให้นักศึกษาทราบ
– ผู้สอน ต้องแจ้งวัตถุประสงค์ของรายวิชานั้น ๆ พร้อมบอก เกณฑ์การให้คะแนนและวัดผล ตามวัตถุประสงค์
– ผู้สอน ควรตรวจงาน และให้คะแนน และ feedback ให้กับ นักศึกษาทราบ ผ่าน Application ที่ ใช้สอนในรายวิชานั้น ๆ
ผู้สอนนำผลการประเมินผู้เรียนไปพัฒนาการเรียนของผู้เรียนต่อไป
การวัดประเมินผลในรูปแบบออนไลน์
1. การประเมินผลระหว่างเรียน (Formative Assessment)
การมีส่วนร่วมในห้องเรียน
การเข้าห้องเรียน
การสอบย่อย โดยอาจใช้ Google form หรือ Essay
การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย โดยผู้สอนได้แจ้งกติกาให้ผู้เรียนทราบตั้งแต่ต้นอย่างชัดเจน
2. การสอบนอกห้องเรียน
Open book Exam
Take Home Exam
Oral Quiz
Individual assignment
3. การมอบหมายงาน
Project – based / Problem – Based
Presentation หากทำงานเป็นกลุ่ม ต้องมีการให้คะแนนการทำงานร่วมกัน
การแก้ปัญหาการลอกข้อสอบ
1. สร้างวินัยให้กับ นักศึกษา
2. ให้ผู้เรียนเปิดกล้องระหว่างทำสอบ
3. ข้อสอบมีหลายชุด
4. ออกข้อสอบเป็น essay เน้นการวิเคราะห์ โดยให้ยกตัวอย่างจากประสบการณ์ของนักศึกษา
มากกว่าการให้ตอบเพียง คำจำกัดความ หรือทฤษฎี
5. แจ้งคำสั่ง และบทลงโทษชัดเจน ตั้งแต่เริ่มทำสอบ